Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Mua mua, bán bán

Chốt lãi rất nhanh, ôm lỗ rất lâu là đặc tính chung của bà con nhỏ lẻ. Bảng điện tử là một trong những nguyên nhân, sự thay đổi cực kỳ ngắn hạn ảnh hưởng lớn đến quyết định dài hạn khi bạn ngồi ngắm bảng điện tử. Tôi thực sự không hiểu tại sao, 95% nhà đầu tư thích bán đi một cổ phiếu vừa có lãi một chút hơn là một cổ phiếu đang thua lỗ trong tài khoản. Tâm lí này cực kỳ sai lầm.
Liệu bạn có thể biết được một cổ phiếu đang xuống giá sẽ xuống tới bao nhiêu? Tương tự như vậy với một cổ phiếu đang lên giá. Vì thế, tư duy sai lầm sẽ cho bạn những lợi nhuận nhỏ và những thua lỗ lớn, chung quy lại là bạn thua lỗ.
Tôi luôn luôn nhìn lại danh mục của mình hàng tuần và nhanh chóng cắt giảm các cổ phiếu thua lỗ, tăng cường những cổ phiếu đang có lãi. Tôi coi hành động này như một bảo hiểm cho danh mục của mình, để những thua lỗ không được ảnh hưởng nhiều đến những quyết định của tôi. Người ta khó thừa nhận một thua lỗ, mặc dù nó hiển nhiên. Càng ngày tôi càng thấm nhuần chân lí, "đầu tư tức là hạn chế tối thiểu thua lỗ". Hãy cắt lỗ thật nhanh và hiện thực hóa lợi nhuận thật chậm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét