Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Thời của Bluechips?

Một câu hỏi lớn đặt ra trong thời điểm này là liệu thực sự đã đến thời của các cổ phiếu Bluechips hay chưa ? Tôi nghĩ là chưa, vì sao?
1. Mức vốn hóa quá lớn của các bluechips
Khối lượng cổ phiếu lưu hành của các Bluechips chiếm gần 74% tổng khối lượng cổ phiếu trên toàn thị trường. Vốn hóa của các Bluechips lên tới 496 ngàn tỉ đồng chiếm 72% tổng vốn hóa toàn thị trường. Thanh khoản ở mức 2000-3000 tỉ đồng toàn thị trường hiện nay kém xa mức thanh khoản tháng 9/10 năm 2009, chủ yếu là dòng tiền nóng, có thể rút đi bất cứ lúc nào nên dù có lúc các công ty chứng khoán lớn và các quỹ nỗ lực tạo đà nhưng những nỗ lực này không kéo dài được lâu.

2. Cơ hội rõ ràng ở các Penny
Các công ty chứng khoán (điển hình là SSI) và các quỹ đầu tư là những đối tượng muốn kéo Bluechips lên nhất, bởi vì họ nắm giữ rất rất nhiều. Bluechips có lên thì lợi nhuận của tự doanh mới khả dĩ được. Nhưng các nhà đầu tư cá nhân nghĩ ngược lại, việc đầu tư vào cổ phiếu nhỏ lại có sức hút hơn. Ngoài việc lướt sóng, nhà đầu tư còn có thể hy vọng ở những khoản lợi nhuận đột biến từ các dự án chưa được công bố. Đó là chưa kể đến lợi thế giá thấp, khả năng quay vòng vốn nhanh, dễ làm giá tạo sóng của nhóm cổ phiếu nhỏ.

3. Nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Một nguyên nhân nữa làm Bluechips chưa thể lên được là các nhà đầu tư chưa tin tưởng vào triển vọng của kinh tế vĩ mô.
Xét đến tình hình kinh tế thế giới, cuộc khủng hoảng nợ quốc gia tại các nước châu Âu như Hy Lạp, Tây Ban Nha... đang làm trầm trọng thêm những quan ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới. Tình hình kinh tế trong nước sẽ không có gì khác biệt so với những dự báo, đánh giá trước đây. Nghĩa là Việt Nam sẽ vẫn tập trung vào việc ổn định vĩ mô và các giải pháp liên quan đến tiền tệ như lãi suất, tỉ giá sẽ vẫn được xây dựng trên cơ sở thận trọng.
Như vậy, nhà đầu tư khó có thể trông đợi vào một sự bứt phá từ những tác động chính sách, mà chỉ có thể kỳ vọng vào chính kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của các công ty lớn sẽ khó có sự đột biến như năm 2009 do các gói hỗ trợ đã được rút bớt, chi phí đầu vào tăng cao hơn, lãi vay ngân hàng cũng cao.

Bao giờ đến thời của Bluechips?
Với đặc thù là nhóm cổ phiếu có khối lượng phát hành nhiều, mức vốn hóa lớn, các Bluechips chỉ có thể bật dậy khi có một dòng tiền lớn đổ vào thị trường. Như vậy trong vòng Quý III chúng ta chỉ có thể kỳ vọng vào những phiên Bull ngắn hạn của Bluechips và các cổ phiếu ngành dịch vụ tài chính chứng khoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét