Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Những nghịch lí trên thị trường chứng khoán

Tôi rất thấy làm lạ khi giao dịch trên thị trường chứng khoán, 95% nhà đầu tư không tư duy một cách đúng đắn, họ sẵn sàng mua vào một chứng khoán thua lỗ với mục đích trung bình giá xuống và ngồi đợi chứng khoán đó tăng giá, nếu chứng khoán đó sau đó tăng giá thật họ nhanh chóng bán đi với mức giá hòa hoặc lỗ một chút, trong khi đó, nếu chứng khoán ban đầu họ mua tăng giá, thì họ lại sợ sệt mua thêm chứng khoán đó vì nghĩ là nó đã quá đắt.
Chính tư duy kiểu này làm hầu hết các nhà đầu tư thua lỗ, ngoài ra nhiều người còn thích mua những chứng khoán có chỉ số P/E nhỏ, nếu nhìn sơ qua thì điều này đúng, nhưng vấn đề lại là những chứng khoán có chỉ số P/E nhỏ là những chứng khoán không được yêu thích trên thị trường, và nếu chứng khoán này có tăng giá, cũng tăng rất ít và đem lại một lợi nhuận không đáng kể so với những chứng khoán cùng ngành có chỉ số P/E cao hơn.
Một tư duy sai lầm thứ 3 mà nhiều người hay mắc phải là thích mua các chứng khoán đang hạ giá so với giá trước kia mà họ biết, có thể họ nghĩ giá đó đã là quá rẻ và chứng khoán đó không thể hạ giá được nữa, thực tế 99% là chứng khoán đó tiếp tục hạ xuống một mức giá thấp hơn, họ lại phải cắt lỗ hoặc ôm lỗ ngồi chờ.
Có lẽ còn nhiều những nghịch lí nữa mà tôi sẽ đề cập ở những bài viết sau, cũng như những điều xem ra là nghịch lí nhưng lại hợp lí trên thị trường chứng khoán. Điều mà mọi người luôn phải ghi nhớ là "Mọi chứng khoán đều là xấu trừ khi nó tăng giá!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét